Ươm Mầm Xanh – Trao học bổng 2024

Ươm mầm xanh, hôm 13 tháng 10 vừa qua, đã có một buổi gặp gỡ, giao lưu và trao học bổng cho các bạn tân sinh viên xuất sắc. Sự kiện có sự góp mặt của bạn học sinh với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Tại đây, chúng tôi được nghe những câu chuyện vượt lên số phận và những chia sẻ bổ ích. Đó là những câu chuyện gì và có những hoạt động thú vị gì cùng Biochem đón xem nhé 

uom mam xanh hoc bong 2024

Chia sẻ của Cựu sinh viên Ươm mầm xanh đã đi làm 

Học bổng lần này là một cơ hội đặc biệt để các em được lắng nghe những câu chuyện đầy cảm hứng từ hành trình của hai anh chị cựu sinh viên – Phạm Trần Ái Nguyên và Phạm Khánh Quân. Cả hai đều từng là những sinh viên xuất sắc. Họ nhận học bổng Ươm Mầm Xanh trong niên khóa 2019-2024. Suốt 4 năm đồng hành cùng các bạn, Ươm Mầm Xanh đã chứng kiến những bước trưởng thành và sự thay đổi tuyệt vời. Giờ đây, cả hai đã tự tin và vững bước trên con đường mà mình đã chọn. Mỗi ngày, các bạn lại một trưởng thành hơn.

Nhìn lại chặng đường ấy, Ươm Mầm Xanh không khỏi xúc động, tự hào về những thành quả mà các bạn đã đạt được. Và hôm nay, sau nhiều năm nỗ lực, các em lại trở thành những người truyền cảm hứng. Các bạn lại là người chia sẻ kinh nghiệm quý giá về cách theo đuổi ước mơ và vượt qua những thử thách.

cuu-sinh-vien-uom-mam-xanh

Trao học bổng và giao lưu tân sinh viên Ươm mầm xanh  

Ươm Mầm Xanh hân hạnh được trao học bổng cho 27 tân sinh viên mới.  Những bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào một chặng đường mới. Người bước qua cánh cổng đại học để tiến vào thế giới của người trưởng thành. Mỗi em đều mang trong mình những ước mơ, sứ mệnh  khác nhau. Có bạn muốn trở thành bác sĩ cứu người, có bạn ước mơ trở thành cha xứ, hay có bạn lại khao khát trở thành thông dịch viên… Mỗi ước mơ là một đỉnh cao để các em nỗ lực chinh phục.

Nếu việc thực hiện ước mơ đã khó khăn đối với nhiều người. Thì với các em, con đường ấy còn thử thách gấp bội. Những lo lắng về gia đình, gánh nặng về các em nhỏ đang chờ đợi. Bên cạnh đó, áp lực về chi phí và những trở ngại luôn rình rập. Tất cả có thể ngăn bước các em trên hành trình chạm tới ước mơ bất cứ lúc nào. Nhưng, có một điều khiến Ươm Mầm Xanh cảm thấy vô cùng trân quý và ngưỡng mộ. Đó chính là các em vẫn kiên cường và hết mình theo đuổi ước mơ ấy. Và không bao giờ chùn bước trước những khó khăn.

Ka Doi – Câu chuyện cảm động từ bạn sinh viên vượt khó 

Giới thiệu về Ka Doi 

Ka Doi, sinh năm 1994, hiện là tân sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Nông Lâm. Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu! Có lẽ bạn đang tự hỏi, tại sao sinh năm 1994 mà vẫn là sinh viên năm nhất? Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện của Ka Doi nhé.

Ka Doi là một sinh viên dân tộc Cơ-Ho đến từ Lâm Đồng. Từ nhỏ, em đã phải tự lập, tự mình lo liệu mọi việc, chăm sóc cha và các em nhỏ. Mẹ Ka Doi mất khi em mới tròn 12 tuổi, để lại gánh nặng gia đình trên đôi vai non nớt. Nhà nghèo đến mức đôi khi cả gia đình không còn nổi một hạt muối để ăn. Suốt cả năm học, Ka Doi chỉ có một chiếc quần duy nhất. Mỗi tối em phải hơ lửa để làm khô quần áo cho ngày hôm sau, chiếc quần ngày càng cũ và rách theo năm tháng.

chien-binh-uom-mam-xanh

Hiện thực khốc liệt cùng ý chí kiên cường 

Tưởng chừng những nỗi bất hạnh đó đã là quá đủ, nhưng cuộc đời của Ka Doi lại càng chênh vênh hơn vì người cha – người không chỉ bạo lực gia đình, mà còn gây ra nhiều ám ảnh tinh thần và thể xác cho em và các em nhỏ. Ka Doi kể, mỗi lần cha về, ngôi nhà lại trở thành đống đổ nát với chén bát vỡ, tường nhà loang lổ. Ông nhiều lần cầm dao đe dọa, khiến Ka Doi phải sống trong sự sợ hãi cùng cực. Đã có lúc, em nghĩ đến việc kết thúc cuộc đời mình để giải thoát khỏi thực tại đầy khốc liệt, nhưng khi nhìn hai em nhỏ, Ka Doi lại không nỡ buông bỏ.

Đến Sài Gòn với hai bàn tay trắng, Ka Doi bắt đầu làm công nhân dệt may để trang trải cuộc sống, cùng với nhiều công việc khác để nuôi sống bản thân và các em. Sau khi đã tích góp đủ kinh phí, em mới có thể quay lại trường và tiếp tục chinh phục ước mơ học tập của mình. Hiện nay, cô sinh viên ấy không chỉ học mà còn làm giáo viên dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, và làm thêm công việc thông dịch viên để tự nuôi bản thân.

Không ai muốn có một số phận như vậy. Nhưng họ, như Ka Doi, vẫn mạnh mẽ vượt qua tất cả, đấu tranh với hoàn cảnh, vươn lên để tiếp tục chinh phục ước mơ của mình. Đây cũng chính là lý do học bổng Ươm Mầm Xanh ra đời – để hỗ trợ, tiếp sức cho những bạn trẻ kiên cường như Ka Doi, giúp các em vững bước hơn trên hành trình thực hiện ước mơ.

Tổng kết chương trình học bổng Ươm mầm xanh

Ka Doi chỉ là một trong những ví dụ điển hình của những hoàn cảnh nghèo vượt khó. Có lẽ trên thế giới này còn có những câu chuyện bi đát hơn. Và họ vẫn tiếp tục chiến đấu từng ngày. Như câu nói: “Lá lành đùm lá rách”, Ươm mầm xanh muốn cống hiến một phần sức mình để giúp các bạn thêm sức mạnh chiến đấu. Cũng là nơi, mà các bạn có thể tâm sự và gửi gắm những khó khăn để giúp đỡ. 

Cảm ơn các bạn đã luôn cháy hết mình với đam mê. Cảm ơn bạn đã vẫn tiếp tục chiến đấu đến ngày hôm nay. Biochem nói chung cũng như Ươm mầm Xanh nói riêng mong các bạn vẫn cháy mãi ngọn lửa ấy. Sau này lại có thể truyền lửa cho những ngọn đuốc khác nhé. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *