Sơn gỗ gốc nước 1 thành phần và 2 thành phần là gì. Làm sao để lựa chọn?

Sơn gỗ gốc nước được các chuyên gia đánh giá có tốc độ tăng trưởng nhanh. Chúng dần thống lĩnh thị trường và thay thế các loại sơn truyền thống. Theo báo cáo của Arizton về thị trường này, tổng doanh thu có thể đạt đến 105 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) xấp xỉ 5% (2021-2026). Chúng được ưa chuộng bởi sự thân thiện với môi trường, ít gây mùi và an toàn cho sức khỏe. Sơn gỗ gốc nước cũng có nhiều loại. Sơn gỗ hệ nước cũng như dòng sơn gỗ PU thông dụng. Chúng được chia làm 2 loại chính là 1 thành phần và 2 thành phần. Vậy làm sao để phân biệt chúng? Và nên mua loại nào ? 

phun-son-go-goc-nuoc

Sơn gỗ gốc nước 1 thành phần – Nhanh, Dễ sử dụng, Và Bảo quản 

Sơn gỗ gốc nước 1 thành phần có thể nói là dễ sử dụng. Đặc biệt,  phù hợp với các dự án tại nhà. Bởi chúng thường được pha sẵn và có thể sử dụng ngay mà không cần pha trộn thêm. Như bao sơn gỗ gốc nước thông thường. Chúng thường được dùng dung môi là nước. Đặc biệt chúng không cần pha thêm cứng. Vì vậy, thời gian để ở ngoài cũng lâu hơn. Ưu điểm lớn nhất của sơn gỗ gốc nước là dễ sử dụng. Chúng cũng dễ lau chùi và tiết kiệm thời gian. Sơn gỗ gốc nước 1 thành phần cũng khô nhanh hơn so với các dòng khác. Chúng có định mức tiêu hao thấp. Nhờ vậy mà cũng tiết kiệm chi phí hơn. 

Độ bền sơn gỗ gốc nước 1 thành phần:

So với các loại sơn dung môi thông thường, sơn gỗ gốc nước có lớp bảo vệ yếu hơn một chút. Nhưng đổi lại chúng lại có sự linh hoạt. Gần đây, chúng được nghiên cứu sâu để tăng cường lớp màng bảo vệ. Các công ty đã tăng cường nghiên cứu cùng phối hợp với các máy móc công nghệ tiên tiến nhất. Nhờ vậy, chất lượng sơn được cải thiện. Dự đoán trong thời gian tới, nhiều siêu phẩm loại này được ra mắt. Mặt khác, cũng bởi vì còn nhiều hạn chế nên thường quy trình sơn 1 thành phần thường nhiều bước hơn.  

Ứng dụng:

  • Phù hợp cho các bề mặt gỗ nội thất và ngoại thất.
  • Thích hợp cho các công trình cần bảo vệ môi trường hoặc yêu cầu an toàn sức khỏe cao. Đồ chơi trẻ em hoặc các công trình cộng đồng như bệnh viện, trường học là những ví dụ điển hình. 

Lưu ý khi sử dụng:

Chuẩn bị bề mặt: Bề mặt gỗ cần phải sạch và khô trước khi sơn.

Sơn nhiều lớp: Có thể cần sơn nhiều lớp để đạt được độ che phủ và bảo vệ tốt nhất.

Bảo quản: Đậy kín nắp hộp sơn và bảo quản nơi khô ráo.

noi-that-go-ngoai-troi

Sơn gỗ gốc nước 2 thành phần – Bền đẹp cùng độ che phủ vượt trội

Sơn gỗ gốc nước 2 thành phần dù phải pha trộn theo tỷ lệ thì chúng lại có lớp phủ, bền, đẹp và chắc chắn hơn. Có thể nói dòng sơn gỗ gốc nước 2 thành phần là dòng sơn nước cao cấp với nhiều tính năng vượt trội. Sự khác biệt lớn nhất so với sơn 1 thành phần là chúng phải pha thêm chất cứng theo tỷ lệ của nhà sản xuất. Nhờ vậy, mà chúng có độ che phủ ổn định và bảo vệ gỗ tốt hơn. Chúng chống mài mòn và trầy xước tốt. Mặt khác, thời gian để hỗn hợp sau pha thường ngắn hơn thông thường bởi chúng dễ bị cứng lại nhanh hơn. 

Đặc điểm nổi bật:

  • Độ bền cao: Cung cấp độ bền và khả năng chống mài mòn, va đập tốt hơn, thường được ứng dụng cho các bề mặt gỗ cần sự bảo vệ lâu dài.
  • Khả năng chống ẩm và hóa chất: Tốt hơn so với sơn gốc nước một thành phần, nên thích hợp cho các môi trường có độ ẩm cao hoặc tiếp xúc với hóa chất.
  • Khô nhanh: Có thể khô nhanh và cứng sau khi đã được pha trộn và áp dụng đúng cách.
  • Hoàn thiện đẹp: Đem lại bề mặt sơn mịn màng và độ hoàn thiện cao.

Ứng dụng:

  • Gỗ nội thất và ngoại thất: Đặc biệt là cho các bề mặt cần sự bảo vệ và độ bền cao như đồ nội thất, cửa gỗ, sàn gỗ, và các sản phẩm gỗ ngoài trời.
  • Công trình yêu cầu cao: Dùng trong các công trình yêu cầu chất lượng sơn tốt và khả năng chống chịu môi trường.

Lưu ý khi sử dụng sơn gỗ 2 thành phần:

  • Pha trộn đúng tỷ lệ: Đảm bảo pha trộn chính xác theo tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất để đạt hiệu quả tối ưu.
  • Sử dụng nhanh: Sau khi pha trộn, sơn phải được sử dụng trong thời gian nhất định trước khi hỗn hợp bắt đầu đông lại.
  • Chuẩn bị bề mặt: Bề mặt gỗ cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và sạch sẽ trước khi sơn. Sản phẩm cần chà nhám và lau bụi kỹ từ chuẩn bị và giữa các lớp phủ để đạt độ bám dính tốt nhất.

son-go-goc-nuoc-2-thanh-phan

Tổng kết và lời khuyên 

Để biết được đâu là loại sơn gỗ gốc nước phù hợp với dự án của bạn cùng xác định nhiều yếu tố. Chẳng hạn như quy mô dự án, giới hạn túi tiền, thời gian sử dụng, quy định thao tác và nhiều yếu tố chi phối khác. 

Sơn gỗ gốc nước 1 thành phần: Nếu bạn có dự án nhỏ, không cần quá chuyên nghiệp và lớp phủ quá dày. Bạn chỉ cần lớp phủ vừa đủ. Dù vậy, lớp phủ vẫn phải thỏa các điều kiện an toàn và thân thiện môi trường. Thì sơn gỗ gốc nước 1 thành phần là sản phẩm cực kỳ phù hợp với các tiêu chí ấy. 

Sơn gỗ gốc nước 2 thành phần: Ngược lại, nếu bạn đòi hỏi sự chuyên nghiệp và một lớp phủ chắc chắn với độ bảo vệ cao thì sơn gỗ 2 thành phần là lựa chọn tốt nhất. 

Biochem cũng sở hữu dòng sớm mới có cả 2 loại trên. Dưới đây là bảng so sánh cụ thể:

bang-so-sanh-son-go-goc-nuoc-1-thanh-phan-va-2-thanh-phan

Liên hệ với chúng tôi 

Công ty Cổ Phần Sinh Hóa Quốc Tế Biochem
Địa chỉ : Số 66, đường số 1, khu phố 1, phường Tân Phong, Quận 7, TPHCM.
Tel       :  (+84-28) 3620 4207 / 3620 4208      
Fax: (+84-28) 3620 4206
Website: www.biochem.vn
Email: contacts@biochem.vn 

Reference

Arizton: Waterborne Coating Market Report