Thị Trường Sơn Gỗ – Toàn Cảnh Việt Nam Năm 2024

Thị trường sơn gỗ 2024 được đáng giá là một năm khởi động lại của ngành gỗ. Khi mới đầu của quý 1/ 2024 đã có nhiều biến chuyển tốt. Các đơn hàng xuất khẩu cũng dần phục hồi và dự đó sẽ tiếp tục phát triển đến cuối năm. Theo các báo cáo mới nhất, thị trường gỗ có nhiều cơ hội mới kéo theo sự tăng trưởng của ngành sơn gỗ. Nhiều công nghệ mới của ngành này cũng được phát triển và dự định ra mắt trong năm. Song dù có nhiều biến chuyển tích cực, ngành sơn gỗ vẫn phải đối mặt với các thử thách nhất định. 

Thị Trường Sơn Gỗ – Tổng Quan Thế Giới 

Theo báo cáo của Website Grandview Research, doanh thu sơn gỗ thế giới chiếm 11 tỷ vào năm 2022. Dự đoán trong giai đoạn 2023-2030, tốc độ tăng trưởng hằng năm của ngành sơn gỗ là 4.9%. Sơn gỗ thường dùng để kéo dài tuổi thọ và tinh chỉnh màu sắc cho các sản phẩm gỗ. Ngoài ra, chúng còn tăng thẩm mỹ sản phẩm gỗ. Chúng làm gỗ trở nên độc đáo và thu hút hơn. Có rất nhiều cơ hội và thử thách xoay quanh ngành này. Và chúng là gì và từ đâu đến? Tất cả sẽ được phân tích tất tần tật từ A đến Z trong bài viết này. 

Toàn cảnh thị trường sơn gỗ 2024
Phân tích Thị Trường Sơn Gỗ Việt Nam Theo Mô Hình Pest

Thị trường sơn gỗ nói riêng cũng đang thu hút được nhiều cơ hội mới. Nhiều cánh cổng cơ hội mở ra cùng với nhiều thử thách cũng đang chờ đợi. Khi các đơn hàng quốc tế dần được phục hồi trong những quý đầu của 2024, Việt Nam vẫn đang phải trải qua nhiều thử thách. Cụ thể hơn là thuế xuất nhập khẩu qua các nước vẫn khá cao và dự đoán còn tăng nữa trong tương lai.  

Political Factor (Yếu tố chính trị và luật pháp) 

1. Luật chính phủ và các chính sách khuyến khích 

Việt Nam có các đạo luật khắt khe trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đối với các mặt hàng sử dụng các chất hóa học cũng bị kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, các hãng sơn phủ phải đảm bảo nồng độ VOC và có chứng chỉ ISO nhất định mới được ra thị trường. Bên cạnh đó còn có các quy định nồng độ kim loại nặng khác.

2. Chính sách trao đổi kinh tế 

Việt Nam là một nước đang phát triển kinh tế, vì vậy được nhận nhiều ưu đãi kinh tế như miễn thuế  trong khu vực Đông Nam Á và các khối liên minh kinh tế khác. Việt Nam cũng đang tích cực tham gia trong các khối FTAs, ASEAN, và APEC. Chính phủ Việt Nam không ngừng tối ưu các chính sách thu hút các vốn đầu tư nước ngoài, nhất là đẩy mạnh ngành công nghiệp sơn gỗ. 

3. Khuyến khích kinh tế thị trường sơn gỗ

Ưu đãi Chính phủ cho các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường không ngừng tăng lên. Việc này buộc các chủ doanh nghiệp phải tập trung chọn lựa kỹ nguyên liệu và sản xuất sản phẩm an toàn. Hơn nữa, đây cũng là bước ngoặt thúc đẩy sự đổi mới và bền vững. Ngoài ra, các cuộc thi khích lệ sáng tạo cũng diễn ra nhằm hướng tới sự phát triển của sự đổi mới. 

Thị trường Sơn gỗ tăng mạnh ở 2 quý đầu năm
Thị trường Sơn gỗ tăng mạnh ở 2 quý đầu năm

Economic Factors (Yếu tố Kinh Tế)

1. Sự tăng trưởng kinh tế 

Đối với ngành sơn gỗ, trong quý I/2024, Việt Nam ghi nhận sự trở lại của ngành. Sản lượng sơn gỗ xuất khẩu đạt 2.57 triệu tấn và dự kiến sẽ phát triển 5% trong giai đoạn cuối năm 2024-2029. Ngành gỗ Việt Nam đạt 3.4 tỷ USD ở cùng kỳ năm 2024. Việc ngành gỗ nóng trở lại cũng là bước đệm để ngành sơn trở lại.

  • Sơn nội thất (Interior Paint): Chiếm 35% thị phần, là phân khúc lớn nhất .
  • Sơn ngoại thất (Exterior Paint): Chiếm 25% thị phần .
  • Sơn gỗ (Wood Stain) và Vecni gỗ (Wood Varnish): Mỗi loại chiếm 15% thị phần .
  • Sơn lót (Primer): Chiếm 10% thị phần .

2. Chi tiêu của người dùng 

Việc tăng lương và đô thị hóa cũng là những yếu tố dẫn đến sự nhu cầu cao về nâng cao giá trị cuộc sống. Vì vậy, người dân tập trung chi tiêu sản phẩm thông minh, có chất lượng cao và an toàn. Vì vậy mà nhu cầu về các hàng cao cấp cũng dần tăng lên, đánh dấu cho các cuộc đổi mới trong ngành sơn. 

3. Chi phí nguyên liệu thô gia tăng 

Việt Nam đối mặt trong sự gia tăng chi phí ở mọi mặt. Một phần do lạm phát và việc thúc đẩy tăng chất lượng đời sống nhân dân. Chi phí nguyên liệu thô tính tới 3 tháng đầu năm 2024, vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong các nguyên liệu, giá của các dung môi và keo dán cũng không ngừng tăng lên đáng kể. 

4. Chi phí nhân công tăng 

Bên cạnh đó chi phí nhân công cũng tăng. Nhìn chung, giá nhân công Việt Nam vẫn rẻ hơn so với các nước đang phát triển. Bởi nhân công Việt Nam không ngừng nâng cao tay nghề. Việc này khiến sự đòi hỏi mức lương phù hợp với khả năng dần tăng cao. Song, có một sự chuyển dịch từ Việt Nam sang Ấn Độ. Khi giá nhân công ở nước này cũng rẻ hơn nhiều so với mặt bằng chung. Điển hình là nhiều vốn đầu tư nước ngoài đã chuyển hướng sang đất nước tỷ người này. 

5. Xung đột thế giới gây gắt – Chi phí bị đôn lên nhiều lần 

Khó khăn này chưa hết, thử thách mới lại đến. Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng chi phí từ nhiều phía. Sau khi nhiều cuộc xung đột diễn ra như chiến tranh Ukraine và cả xung đột Biển Đỏ , nhiều cước phí đã được đẩy lên chạm mốc (50-80%). Điển hình là phụ phí vận chuyển qua Mỹ và Châu Âu từ 1500 USD/Container tăng lên 4500 USD/ Container trong giữa quý II khiến nhiều doanh nghiệp phải đau đầu (Hawa – Tạp chí Gỗ/2024). Ngoài ra, họ còn đứng trên bờ vực tình trạng không có container rỗng và kéo dài thời gian vận chuyển vì bị kẹt kênh đào Suez. 

6. Sự phát triển Logistic

Gần đây vào tháng 6/2024, cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ chính thức được đẩy nhanh thi công, đánh dấu bước ngoặt mới trong ngành logistic. Việc này cũng là một chiến lược đột phá để rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển, đồng thời tăng trưởng kinh tế nước nhà. 

 

Social Factor (Yếu tố Xã hội) 

1. Ưu tiên khách hàng 

Năm 2024, cũng là năm đánh dấu ưu tiên sức khỏe được nâng lên hàng đầu. Bởi lẽ sau 4 năm của đại dịch Covid và các dịch khác, ý thức về sức khỏe của người dân cũng dần nâng cao. Đối với ngành sơn, sự chuyển đổi từ sơn truyền thống sang sơn nhẹ mùi, an toàn, nồng độ VOC thấp, và thân thiện với môi trường cũng đẩy mạnh. Bên cạnh ưu tiên về sức khỏe, thẩm mỹ cũng là yếu tố tiên quyết. Vì vậy, chất lượng các lớp sơn phủ cuối và có những pallete màu đa dạng là một điểm cộng lớn trong mắt khách hàng. Đây cũng là chiến dịch mà các hãng sơn đang theo đuổi để lấy lòng người khách hàng.

2. Đô thị hóa 

Việc đẩy nhanh đô thị hóa cũng làm tăng nhu cầu xây nhà và nâng cao cơ sở hạ tầng. Nhất là với các mô hình khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, gỗ và các nội ngoại thất gỗ luôn là một trong những chất liệu ưa chuộng nhất trong ngành.

3. Văn hóa thủ công mỹ nghệ – Sáng tạo đổi mới 

Sự thạo nghề của các nghệ nhân các làng nghề luôn là thứ khiến nhiều người cảm thán. Nhất là vào năm nay khi đồ chơi gỗ cho trẻ em tạo nên làn sóng mới. Làn sóng này cũng kéo theo sự phát triển của các dòng sơn có tính an toàn cao chẳng hạn như BIomass. Văn hóa DIY(Do it yourself) cũng đang rất mạnh mẽ trong giới trẻ nhất là Gen Z. Khi các chương trình thực tế không ngừng làm tăng sự sáng tạo và tiết kiệm chi phí. Mà các bạn gen Z cũng đang ở những giai đoạn phát triển, ưa trải nghiệm, thích thể hiện mình thì đây là văn hóa hợp với các bạn hơn bao giờ hết. Và sơn gỗ là một chất liệu đầy màu sắc cho các bạn tha hồ sáng tạo chất riêng. 

thi-truong-son-go-sang-tao-dang-dan-dau-xu-hong

 

Technology Factors ( Yếu tố Công nghệ)

1. Sự đổi mới trong Công nghệ Sơn phủ 

Sự phát triển trong công nghệ như sơn phủ ngoại thất chống UV và công nghệ nano, giúp phát triển độ bền vững. Ngoài ra, còn có những các sơn sử dụng nguyên liệu tái chế và nguyên liệu thô. Điển hình là vào tháng 2/2022, Synthos, một công ty sơn Ba Lan đã cho ra mắt sơn gỗ bi-based acrylic ra thị trường.

2. Sự phát triển của đa phương tiện và thương mại điện tử 

Sự gia tăng của đa phương tiện và thương mại điện tử giúp ngành công nghiệp sơn phủ gỗ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Thị trường cũng dần mở rộng hơn và thời gian vận chuyển cũng được rút gọn khi các outsourcing trung gian ra đời. 

Sơn gỗ hệ nước Biochem hướng tới hành trình 20 năm phát triển.

Tóm lại thị trường sơn gỗ 2024

Dù chỉ qua 2 quý đầu năm 2024, thị trường sơn gỗ đã có nhiều biến động vượt bậc. Nhìn chung thị trường sơn gỗ nhận được nhiều sự biến chuyển khách quan cùng nhiều cơ hội mới cho các thị trường mới. Song, khi nhìn lại, vẫn còn tồn động nhiều khó khăn. Khi thị trường sơn gỗ vừa phải đánh giặc nội với các chi phí gia tăng, khan hiếm tài nguyên và tay nghề. 

Bên cạnh đó còn có các khó khăn bên ngoài từ các xung đột trên trường quốc tế. Dù vậy, sơn gỗ vẫn đang tập trung vào phát triển và mở rộng hơn các dòng hàng. Các doanh nghiệp tập trung phát triển các ngành hàng an toàn và chất lượng. Bên cạnh đó các sản phẩm mang tính đột phá cũng dần được thúc đẩy mạnh mẽ. 

Biochem – Vì Một Tương Lai Xanh

Địa chỉ: Số 66, đường số 1, Khu Phố 1, Phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tel: (+84-28) 3620 4207 | 3620 4208

Fax: (+84-28) 3620 4206

Website Biochem: www.biochem.vn

Website Biomass: www.biomasscoating.com

Email: contacts@biomasscoating.com